[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
ผู้บริหารการศึกษา
นายสพล ชูทอง
ผอ.สพป.นครศรีธรรมราช เขต 4
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
เมนูหลัก
ในสำนักงาน
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 1260 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
/*อย่าลืมออกจากระบบด้วยนะครับ /*
สำรวจความคิดเห็น

   ท่านมีความพึงพอใจในทิศทางการปรับรูปแบบของเว็บไซต์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๔ แบบใหม่ มากน้อยเพียงใด? (โดย เลือกจากน้อยที่สุด ถึง มากที่สุด ๕ ระดับ)


  1. น้อยที่สุด
  2. น้อย
  3. ปานกลาง
  4. มาก
  5. มากที่สุด
บริการ(E-service)
  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : การจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาทักษะการเรียนรู้ของนักเรียนในศตวรรษที่ 21:3R (การอ่าน การเขียน และการคิดคำนวณ)

เจ้าของผลงาน : นางชัชลี ลิ้มโอภาสและคณะ
พฤหัสบดี ที่ 18 เดือน มกราคม พ.ศ.2561
เข้าชม : 3354    จำนวนการดาวน์โหลด : 557 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 3 ครั้ง.

บทคัดย่อ :


ชื่องานวิจัย การจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาทักษะการเรียนรู้ของนักเรียนในศตวรรษที่ 21:3R
(การอ่าน การเขียน และการคิดคำนวณ)
ชื่อผู้วิจัย นางชัชลี ลิ้มโอภาส และคณะ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการดำเนินงานและการบริหารจัดการของ
สถานศึกษาที่มีความสำเร็จในด้านคุณภาพผู้เรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
นครศรีธรรมราช เขต 4 2) ศึกษากระบวนการจัดการเรียนการรู้ของครูในสถานศึกษาที่มีความสำเร็จในด้าน
คุณภาพผู้เรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 3) เพื่อศึกษา
กระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนในสถานศึกษาที่มีความสำเร็จในด้านคุณภาพผู้เรียนในสังกัดสำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือโรงเรียนในสังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 138 โรงเรียน ผู้ให้
ข้อมูลประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน ครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช
เขต 4 ปีการศึกษา 2560 ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) จำนวน 28 โรงเรียน
ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 28 คน ครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา
2559 จำนวน 57 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 84 คน โดยใช้แบบสอบถามความคิดเห็น
และแบบสัมภาษณ์เชิงลึก โดยคณะผู้วิจัยเก็บข้อมูลการวิจัย ณ สถานศึกษาที่เป็นกลุ่มตัวอย่างด้วยตนเอง
ผลการวิจัย พบว่า
1. การศึกษาสภาพการดำเนินงานและการบริหารจัดการในสถานศึกษาที่มีความสำเร็จในด้าน
คุณภาพผู้เรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4
ปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามที่กำหนดได้คือครู ซึ่งมีองค์ประกอบที่
เกี่ยวข้อง 2 ส่วน ได้แก่ คุณภาพตัวครู และคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และการประเมินผลของครู
จึงจะสามารถพัฒนาคุณภาพเพื่อให้บรรลุมาตรฐานการจัดการเรียนการสอน ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถ
พัฒนาได้ตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ
จากการศึกษากระบวนการบริหารในสถานศึกษาที่มีความสำเร็จในด้านคุณภาพผู้เรียนพบว่า
โรงเรียนทุกโรงที่มีความสำเร็จในด้านคุณภาพผู้เรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
นครศรีธรรมราช เขต 4 ให้ความสำคัญในการส่งเสริมสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน ในด้านการพัฒนา

หลักสูตรและการปรับปรุงหลักสูตร โดยมี ผู้บริหาร ครู และ กรรมการสถานศึกษา โดยมี ศึกษานิเทศก์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 เป็นที่ปรึกษา ให้ความสำคัญต่อการ
เตรียมการสอนของครูผู้สอน โดยกำหนดให้ส่งแผนการสอนก่อนทำการสอน และผ่านการตรวจโดย
ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน และครูวิชาการโรงเรียน
2. การศึกษากระบวนการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษาที่มีความสำเร็จในด้านคุณภาพ
ผู้เรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4
จากการศึกษากระบวนการจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอนในสถานศึกษาที่มีความสำเร็จในด้าน
คุณภาพผู้เรียน ด้านการอ่าน การเขียน และการคำนวณ จะเห็นได้ว่าสถานศึกษาที่ประสบความสำเร็จใน
ด้านคุณภาพผู้เรียนรู้มีปัจจัยที่สนับสนุนการพัฒนา ได้แก่ กระบวนการบริหาร การจัดการจัดการเรียนการ
สอน และผู้เรียน เป็นปัจจัยที่เกื้อหนุนในการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอน ครูผู้สอนส่วนใหญ่
มีความกระตือรือร้น มุ่งมั่นตั้งใจในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน การพัฒนาเทคนิค วิธีสอน สื่อการ
เรียนการสอน การวัดและประเมินผล ด้านการอ่าน การเขียน และการคิดคำนวณ เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนมี
ทักษะที่สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21 ในด้านการอ่าน การเขียน และการคิดคำนวณ
3. การศึกษากระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนในสถานศึกษาที่มีความสำเร็จในด้านคุณภาพ
ผู้เรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4
จากการศึกษากระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนในสถานศึกษาที่มีความสำเร็จในด้านคุณภาพผู้เรียน
ด้านการอ่าน การเขียน และการคำนวณ จะเห็นได้ว่าสถานศึกษาที่ประสบความสำเร็จในด้านคุณภาพ
ผู้เรียนรู้ ได้แก่ ตัวครู และนักเรียน โดยครูผู้สอนเป็นผู้อำนวยความสะดวก และให้ผู้เรียนเป็นผู้มีนิสัยใฝ่รู้
ใฝ่เรียน มีความเพียรพยายามที่จะแสวงหาความรู้และสรุปเป็นองค์ความรู้ด้วยตนเองได้ สอดคล้องกับ
คุณลักษณะของ ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 : 3R (ความสามารถในด้านการอ่าน การเขียน การคิดคำนวณ )

ไฟล์แนบผลงานฉบับเต็ม

บทที่ 1 บทที่ 2 บทที่ 3 บทที่ 4 บทที่ 5 ภาคผนวก



ดาวน์โหลด   ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      ชื่องานวิจัย การนิเทศด้วยกระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู ปฐมวัยตามโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย แห่งประเทศไทย สังกัดสานักงานเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 27/ส.ค./2564
      รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ของโรงเรียนวัดประทุมทายการาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครศรีธรรมราช เขต 4 31/พ.ค./2563
      การพัฒนากลยุทธ์เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โรงเรียนวัดประทุมทายการาม 31/พ.ค./2563
      ความพึงพอใจต่อการบริการของกลุ่มต่างๆในสำนักงาน ปีงบประมาณ 2561 6/ก.ค./2562
      รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาการอ่านจับใจความกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ 25/มิ.ย./2561