[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
ผู้บริหารการศึกษา
นายสพล ชูทอง
ผอ.สพป.นครศรีธรรมราช เขต 4
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
เมนูหลัก
ในสำนักงาน
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 1260 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
/*อย่าลืมออกจากระบบด้วยนะครับ /*
สำรวจความคิดเห็น

   ท่านมีความพึงพอใจในทิศทางการปรับรูปแบบของเว็บไซต์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๔ แบบใหม่ มากน้อยเพียงใด? (โดย เลือกจากน้อยที่สุด ถึง มากที่สุด ๕ ระดับ)


  1. น้อยที่สุด
  2. น้อย
  3. ปานกลาง
  4. มาก
  5. มากที่สุด
บริการ(E-service)
  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : รายงานการใช้หนังสือนิทานค ากลอนเพื่อพัฒนาการอ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ ตามแนวทาง ประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ (PISA)ฯ

เจ้าของผลงาน : นางนิภา นวลขาว ครูช านาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านสองแพรกมิตรภาพที่ 92
พุธ ที่ 3 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2559
เข้าชม : 1648    จำนวนการดาวน์โหลด : 902 ครั้ง
4 stars เฉลี่ย : 4 จาก 1 ครั้ง.

บทคัดย่อ :

ชื่อเรื่อง รายงานการใช้หนังสือนิทานค ากลอนเพื่อพัฒนาการอ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ ตามแนวทาง
ประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ P ( ISA) ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน
บ้านสองแพรกมิตรภาพที่ 92 ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช
เขต 4 ปีการศึกษา 2558
ชื่อผู้วิจัย นางนิภา นวลขาว ครูช านาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านสองแพรกมิตรภาพที่ 92 อ าเภอ
ท่าศาลา ส านักงานเขตพื น ้ ที ก ่ ารศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค
1) พัฒนาหนังสือนิทานค ากลอนเพื่อพัฒนาการอ่านรู้เรื่องและ
สื่อสารได้ ตามแนวทางประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ (PISA) ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
2) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานค ากลอนเพื่อพัฒนาการอ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ ตามแนวทาง
ประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ (PISA) ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์มาตรฐาน
80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้หนังสือนิทานค ากลอนเพื่อพัฒนา การ
อ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ ตามแนวทางประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ (PISA) ส าหรับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือนิทานค ากลอน
เพื่อพัฒนาการอ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ ตามแนวทางประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ (PISA) ส าหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสองแพรกมิตรภาพที่ 92 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จ านวน 25 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบ
เจาะจง ( Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่หนังสือนิทานค ากลอน จ านวน 6
เล่ม ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามคู่มือการใช้หนังสือนิทานค ากลอน จ านวน
25 ชั่วโมง
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จ านวน 28 ค าถาม ประกอบด้วยแบบทดสอบ 3 ตอน คือ ตอน
ที่ 1 แบบเลือกตอบ 20 ข้อ 20 คะแนน ตอนที่ 2 แบบเขียนตอบสั้น ๆ 6 ข้อ 10 คะแนน ตอนที่ 3
เขียนตอบแบบเปิด 2 ข้อ 10 คะแนน รวม 40 คะแนน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที แบบไม่อิสระ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือนิทานค ากลอนเพื่อพัฒนาการอ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ ตามแนวทาง
ประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ (PISA) ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (E 1 /E 2 ) มีประสิทธิภาพ
เท่ากับ 91.20/90.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ก าหนด คือ 80/80 ตามสมมุติฐานการวิจัยข้อ 1
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้หนังสือนิทานค ากลอนเพื่อพัฒนา
การอ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ ตามแนวทางประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ (PISA) ส าหรับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 6 คะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบก่อนเรียน
แตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งสอดคล้องกับสมมุติฐานการวิจัยข้อ 2
3. ผลการศึกษาระดับความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือนิทานค ากลอน
เพื่อพัฒนาการอ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ ตามแนวทางประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ (PISA) ส าหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนมีระดับความพึงพอใจมากที่สุด ( x = 4.84)



ดาวน์โหลด   ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      ชื่องานวิจัย การนิเทศด้วยกระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู ปฐมวัยตามโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย แห่งประเทศไทย สังกัดสานักงานเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 27/ส.ค./2564
      รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ของโรงเรียนวัดประทุมทายการาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครศรีธรรมราช เขต 4 31/พ.ค./2563
      การพัฒนากลยุทธ์เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โรงเรียนวัดประทุมทายการาม 31/พ.ค./2563
      ความพึงพอใจต่อการบริการของกลุ่มต่างๆในสำนักงาน ปีงบประมาณ 2561 6/ก.ค./2562
      รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาการอ่านจับใจความกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ 25/มิ.ย./2561