ท่านมีความพึงพอใจในทิศทางการปรับรูปแบบของเว็บไซต์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๔ แบบใหม่ มากน้อยเพียงใด? (โดย เลือกจากน้อยที่สุด ถึง มากที่สุด ๕ ระดับ)
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้หนังสือนิทานค ากลอนเพื่อพัฒนาการอ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ ตามแนวทาง ประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ P ( ISA) ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน บ้านสองแพรกมิตรภาพที่ 92 ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 ปีการศึกษา 2558 ชื่อผู้วิจัย นางนิภา นวลขาว ครูช านาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านสองแพรกมิตรภาพที่ 92 อ าเภอ ท่าศาลา ส านักงานเขตพื น ้ ที ก ่ ารศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค 1) พัฒนาหนังสือนิทานค ากลอนเพื่อพัฒนาการอ่านรู้เรื่องและ สื่อสารได้ ตามแนวทางประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ (PISA) ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานค ากลอนเพื่อพัฒนาการอ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ ตามแนวทาง ประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ (PISA) ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้หนังสือนิทานค ากลอนเพื่อพัฒนา การ อ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ ตามแนวทางประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ (PISA) ส าหรับนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือนิทานค ากลอน เพื่อพัฒนาการอ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ ตามแนวทางประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ (PISA) ส าหรับ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสองแพรกมิตรภาพที่ 92 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จ านวน 25 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบ เจาะจง ( Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่หนังสือนิทานค ากลอน จ านวน 6 เล่ม ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามคู่มือการใช้หนังสือนิทานค ากลอน จ านวน 25 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จ านวน 28 ค าถาม ประกอบด้วยแบบทดสอบ 3 ตอน คือ ตอน ที่ 1 แบบเลือกตอบ 20 ข้อ 20 คะแนน ตอนที่ 2 แบบเขียนตอบสั้น ๆ 6 ข้อ 10 คะแนน ตอนที่ 3 เขียนตอบแบบเปิด 2 ข้อ 10 คะแนน รวม 40 คะแนน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที แบบไม่อิสระ ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิภาพของหนังสือนิทานค ากลอนเพื่อพัฒนาการอ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ ตามแนวทาง ประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ (PISA) ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (E 1 /E 2 ) มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 91.20/90.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ก าหนด คือ 80/80 ตามสมมุติฐานการวิจัยข้อ 1 2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้หนังสือนิทานค ากลอนเพื่อพัฒนา การอ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ ตามแนวทางประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ (PISA) ส าหรับนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 คะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งสอดคล้องกับสมมุติฐานการวิจัยข้อ 2 3. ผลการศึกษาระดับความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือนิทานค ากลอน เพื่อพัฒนาการอ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ ตามแนวทางประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ (PISA) ส าหรับ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนมีระดับความพึงพอใจมากที่สุด ( x = 4.84)