บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ให้มีประสิทธิ์ภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ และ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมพัฒนาการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนวัดสวนพล ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวน ๘ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ๓ ชนิด ได้แก่
๑) ชุดกิจกรรมพัฒนาการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
๒) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ เป็นข้อสอบแบบปรนัย ๔ ตัวเลือก จำนวน ๔๐ และ ๓) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนเกี่ยวกับการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โดยวิเคราะห์ข้อมูลดังนี้
๑) วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โดยใช้ค่า E๑/E๒ ๒) เปรียบเทียบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ด้วยค่าเฉลี่ยร้อยละ และ ๓) วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมพัฒนาการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ด้วยการหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
๑. ชุดกิจกรรมพัฒนาการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๓.๑๓/๘๒.๙๗ สูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ สูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียนเท่ากับ ๓๐.๑๓ คิดเป็นร้อยละ ๗๕.๓๑ สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบก่อนเรียนซึ่งเท่ากับ ๑๗.๓๘ คิดเป็นร้อยละ ๔๓.๔๔
๓. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมพัฒนาการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๗๕ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ ๐.๔๕
|