[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
ผู้บริหารการศึกษา
นายสพล ชูทอง
ผอ.สพป.นครศรีธรรมราช เขต 4
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
เมนูหลัก
ในสำนักงาน
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 1260 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
/*อย่าลืมออกจากระบบด้วยนะครับ /*
สำรวจความคิดเห็น

   ท่านมีความพึงพอใจในทิศทางการปรับรูปแบบของเว็บไซต์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๔ แบบใหม่ มากน้อยเพียงใด? (โดย เลือกจากน้อยที่สุด ถึง มากที่สุด ๕ ระดับ)


  1. น้อยที่สุด
  2. น้อย
  3. ปานกลาง
  4. มาก
  5. มากที่สุด
บริการ(E-service)
  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : การพัฒนากลยุทธ์เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โรงเรียนวัดประทุมทายการาม

เจ้าของผลงาน : นายประวรรณชัย เต็งทอง
อาทิตย์ ที่ 31 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2563
เข้าชม : 1065    จำนวนการดาวน์โหลด : 395 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 2 ครั้ง.

บทคัดย่อ :

บทคัดย่อ

ชื่องานวิจัย  การพัฒนากลยุทธ์เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพ
                     การศึกษาภายในสถานศึกษา  โรงเรียนวัดประทุมทายการาม
ผู้ทำวิจัย  นายประวรรณชัย  เต็งทอง
   ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดประทุมทายการาม
ปีที่พิมพ์งานวิจัย 2562

                   การวิจัยและพัฒนากลยุทธ์เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา   โดยใช้การวิจัยปฏิบัติการครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์ดังนี้  1) เพื่อสร้างกลยุทธ์ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา 2) เพื่อปฏิบัติการและศึกษาผลปฏิบัติการใช้กลยุทธ์ตามวงจรของเคมมิสและแม็คทักการ์ท 3)เพื่อประเมินกลยุทธ์  4)เพื่อศึกษาขวัญกำลังใจของครูและความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง
   การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 4  ระยะ    ระยะที่ 1  การสร้างกลยุทธ์   ระยะที่ 2  การนำกลยุทธ์ไปใช้โดยใช้วงจรการปฏิบัติการตามแนวคิดของ Kemmis  and  Mc Taggart    ซึ่งประกอบด้วย 4  ขั้นตอน  คือ การวางแผน (Plan)  การปฏิบัติ (Action)   การสังเกต (Obsevation)  และการสะท้อนผลการปฏิบัติการ (Reflection)   ปฏิบัติการ 2 วงจร วงจรที่ 1 ในปีการศึกษา 2560-2561  วงจรที่ 2 ปีการศึกษา 2562    ระยะที่  3  การประเมินกลยุทธ์ และระยะที่ 4 การศึกษาขวัญกำลังใจของครูและความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง 
             เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบประเมินโครงการ แบบสอบถามการ  มีส่วนร่วม แบบสอบถามขวัญกำลังใจและแบบสอบถามความพึงพอใจ    เก็บรวบรวมข้อมูลกับผู้เกี่ยวข้อง คือ ครู นักเรียน  ผู้ปกครอง  ผู้ทรงคุณวุฒิ และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้ สถิติพื้นฐานคือ   ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา

สรุปผลการวิจัย
                  การพัฒนากลยุทธ์เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา สรุปผลได้ดังนี้
   1. กลยุทธ์เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา  ประกอบด้วย  4  กลยุทธ์   คือ 1) การเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์  2)  การสร้างศรัทธา  3) การสร้างความสัมพันธ์  และ 4) ความเป็นหุ้นส่วน 
    2. การประเมินผลการดำเนินโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วม จำนวน 10 โครงการ พบว่าผลการดำเนินโครงการในวงจรที่ 1 ทั้ง 10 โครงการ มีค่าเฉลี่ยของผลการประเมินอยู่ในระดับมาก(3.51)ขึ้นไป และในวงจรที่ 2  ทั้ง 10 โครงการมีค่าเฉลี่ยของผลการประเมินอยู่ในระดับมาก(3.51)ขึ้นไป และมีค่าเฉลี่ยมากกว่า วงจร ที่ 1 ทุกโครงการ
      3 ผลการศึกษาการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการในด้านต่างๆของ ครู ผู้ปกครอง  ผู้ทรงคุณวุฒิและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานก่อนและหลังการใช้กลยุทธ์ที่พัฒนาขึ้นพบว่าหลังการใช้กลยุทธ์  ครู ผู้ปกครอง  ผู้ทรงคุณวุฒิและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการในด้านต่างๆ มากกว่าก่อนการใช้กลยุทธ์ และมีค่าเฉลี่ยของผลการประเมินในระดับมาก(3.51)ขึ้นไปทุกรายการ
      4. การเปรียบเทียบการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาปีการศึกษา 2561และปี2562 (ที่ใช้ผลการประเมินของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4) พบว่า  โรงเรียนมีผลการประเมินการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาปีการศึกษา 2562 ดีขึ้นกว่า ปีการศึกษา 2561 ทุกมาตรฐาน
      5. ผลการศึกษาขวัญกำลังใจของครูในการดำเนินการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาหลังการใช้กลยุทธ์ที่พัฒนาขึ้น  พบว่า ครูมีขวัญกำลังใจในระดับมาก(3.51)ขึ้นไป ในทุกรายการ
        6. ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครอง  ผู้ทรงคุณวุฒิและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อคุณภาพการบริหารและการจัดการ  คุณภาพการเรียนการสอนและคุณภาพของนักเรียน  หลังการใช้กลยุทธ์ที่พัฒนาขึ้น  พบว่า  ผู้ปกครอง  ผู้ทรงคุณวุฒิและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความพึงพอใจในระดับมาก(3.51)ขึ้นไป ทุกด้าน

........................



ดาวน์โหลด   ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      ชื่องานวิจัย การนิเทศด้วยกระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู ปฐมวัยตามโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย แห่งประเทศไทย สังกัดสานักงานเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 27/ส.ค./2564
      รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ของโรงเรียนวัดประทุมทายการาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครศรีธรรมราช เขต 4 31/พ.ค./2563
      การพัฒนากลยุทธ์เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โรงเรียนวัดประทุมทายการาม 31/พ.ค./2563
      ความพึงพอใจต่อการบริการของกลุ่มต่างๆในสำนักงาน ปีงบประมาณ 2561 6/ก.ค./2562
      รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาการอ่านจับใจความกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ 25/มิ.ย./2561